What Students Read

Answers to your Any and Every Study Abroad Queries, All in One Space!

Read on to get your latest updates on Universities, Courses Offered, Student Visa Updates, and lots more!
Image
10 minutes reading time (2083 words)

Chính sách định cư RNIP ở Canada: Cơ hội vàng cho người lao động quốc tế

rnip-policy-in-canada

Chính sách định cư RNIP ở Canada đang mở ra những cánh cửa mới cho mọi người quốc tế mong muốn xây dựng cuộc sống và sự nghiệp tại các cộng đồng vùng nông thôn và miền Bắc Canada. Đây không chỉ là cơ hội để bạn tận hưởng chất lượng sống cao tại một trong những quốc gia đáng sống nhất thế giới, mà còn là bước đệm vững chắc để bạn và gia đình trở thành thường trú nhân tại Canada. Hãy cùng AECC khám phá chi tiết về chương trình này và tìm hiểu lý do vì sao RNIP đang trở thành lựa chọn hấp dẫn cho nhiều người nhé! 

RNIP là gì?

Chương trình Rural and Northern Immigration Pilot (RNIP) là một sáng kiến thử nghiệm mang tính đột phá của Canada, nhằm thu hút và giữ chân nhân tài tại các vùng nông thôn và phía Bắc của đất nước. Được khởi động từ năm 2019, RNIP mở ra cơ hội cho các ứng viên đăng ký tại 11 khu vực thí điểm trên khắp Canada cho đến năm 2024. Chương trình này trải rộng trên năm tỉnh bang: Ontario, Manitoba, Alberta, Saskatchewan và British Columbia, nhằm hỗ trợ phát triển các cộng đồng địa phương trong vòng 5 năm thử nghiệm.

RNIP không chỉ hướng đến việc cung cấp thường trú cho du học sinh quốc tế và lao động nước ngoài có tay nghề, mà còn giải quyết các lỗ hổng về nguồn lực trong nhiều ngành nghề. Chương trình này giúp các doanh nghiệp địa phương thu hút và giữ chân nhân tài từ khắp nơi trên thế giới, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế bền vững.

Lý do nên chọn RNIP làm mục tiêu định cư khi du học Canada?

Các thành phố lớn của Canada đang chịu nhiều áp lực do thu hút nhiều người nhập cư, tập trung nhiều ngành công nghiệp, dịch vụ… kéo theo gánh nặng nhà ở, cơ sở hạ tầng, giá cả tăng cao, thiếu việc làm cho người mới đến.

Trong khi đó, nghịch lý diễn ra với các cộng đồng nhỏ ở nông thôn. Những nơi này đóng vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng kinh tế lâu dài của Canada khi đóng góp đến 30% GDP. Các cộng đồng này cũng được chính phủ quy hoạch cho sự dịch chuyển kinh tế để chia sẻ bớt gánh nặng cho các đô thị lớn.

Nhưng ở những cộng đồng này đã và đang diễn ra tình trạng già hóa dân số và thiếu lao động lành nghề dẫn đến "cầu không đủ cung". Chương trình Thí điểm Nhập cư Nông Thôn và Miền Bắc (Rural and Northern Immigration Pilot – RNIP) ra đời từ năm 2019 là để thu hút và giữ chân lao động nhập cư có tay nghề. Tính đến 31/12/2023, đã có 4.595 trở thành thường trú nhân tại các cộng đồng thông qua RNIP. Thế nhưng, con số này vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của các cộng đồng RNIP và mục tiêu liên bang.

Đặc biệt các ứng viên tốt nghiệp từ một cơ sở giáo dục công lập thuộc cộng đồng RNIP được miễn yêu cầu kinh nghiệm làm việc nếu tốt nghiệp chương trình học trực tiếp có thời gian học tối thiểu 2 năm. Đầu vào phải đạt IELTS tối thiểu khoảng 4.5

Bạn nên theo học lộ trình nào để có cơ hội định cư RNIP tại Canada?

Cũng giống như các chương trình định cư khác để có thể có cơ hội cao hơn trong chương trình định cư RNIP bạn nên có:

  • Theo học các ngành trong danh sách
  • Tốt nghiệp chương trình từ cao đẳng trở lên.
  • Và một yêu cầu khác tuy chưa được nhắc đến trong bất cứ văn bản nào nhưng bạn nên có thời gian ở Canada càng lâu càng tốt, điều đó cũng có nghĩa là bạn nên tốt nghiệp ít nhất 2 chương trình tại Canada để dễ xin định cư hơn.

VD như bạn có thể học lên từ chương trình THPT sau đó học cao đẳng và đại học. Hoặc là bạn đã tốt nghiệp đại học thì nên học chương trình pre-master sau đó học chương trình master sẽ có cơ hội định cư cao hơn.

Tuy nhiên với chương trình RNIP do yêu cầu về nghề nghiệp khá đơn giản, nên có lẽ chương trình này sẽ phù hợp với những bạn theo học chương trình cao đẳng tại Canada hơn.

Top các trường tập trung RNIP tại Canada

RNIP là chương trình thu hút nhiều du học sinh đến học tập tại Canada. Dưới đây là top các trường đại học có chính sách RNIP cho sinh viên:

Cambrian College

Cao đẳng Cambrian, trường đại học lớn nhất miền Bắc Ontario, tự hào với số lượng sinh viên vượt qua con số 4.800, trong đó hơn 1.600 sinh viên quốc tế đến từ hơn 30 quốc gia khác nhau. Đây là điểm đến lý tưởng cho những ai tìm kiếm một môi trường học tập hiện đại và đầy năng lượng.

Cao đẳng Cambrian hiện đứng thứ hai trong số 24 trường công lập tại Ontario về tỷ lệ học viên tốt nghiệp có việc làm trong vòng 6 tháng, đạt mức 90,2%. Ontario, nơi Cambrian tọa lạc, là cộng đồng đông dân nhất trong số 11 thành phố tham gia chương trình định cư RNIP, với dân số lên tới 165.000 người.

Sinh viên Cambrian được học trong các phòng học, phòng thí nghiệm và khu nhà xưởng trang bị công nghệ tiên tiến nhất. Mỗi lớp học đều được thiết kế để tối ưu hóa trải nghiệm học tập và thực hành. Với quy mô lớp học nhỏ, sinh viên được hưởng lợi từ sự chú ý cá nhân của các giảng viên chuyên môn. Những giáo viên thân thiện và giàu kinh nghiệm không chỉ nhớ tên của bạn mà còn hỗ trợ kết nối với cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Sinh viên có cơ hội học hỏi từ các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong ngành, giúp bạn tiếp cận với kiến thức sâu sắc và thực tiễn. Trường cung cấp nhiều cơ hội thực hành như Coop, thực tập và các dự án cộng đồng, cho phép sinh viên áp dụng lý thuyết vào thực tế và tích lũy kinh nghiệm quý báu.

Algoma University

Được thành lập vào năm 1965 và tọa lạc trên địa điểm trước đây của Trường nội trú dành cho người da đỏ Shingwauk, Algoma có sứ mệnh đặc biệt là cung cấp chương trình học liên văn hóa giữa cộng đồng người bản địa và các cộng đồng khác ở Bắc Ontario.

Trường cam kết với sứ mệnh đặc biệt về việc học tập liên văn hóa giữa các cộng đồng Anishinaabe và thế giới thấm nhuần vào mọi khía cạnh của cuộc sống trong khuôn viên trường. 

Confederation College

Confederation College hiện đang cung cấp hơn 50 chương trình đào tạo đa dạng, bao trùm nhiều lĩnh vực khác nhau. Mỗi chương trình đều được giảng dạy bởi đội ngũ giáo sư và giảng viên giàu kinh nghiệm, những người đã có nhiều năm làm việc thực tế trước khi gia nhập môi trường giảng dạy. Điều này đảm bảo rằng sinh viên không chỉ tiếp cận với kiến thức mới nhất mà còn nhận được những hiểu biết chân thực và thiết thực, chuẩn bị tốt nhất cho sự nghiệp tương lai sau khi tốt nghiệp.

Trong số các chương trình đào tạo nổi bật tại Confederation College, ngành hàng không nổi bật với các khóa học như kỹ thuật viên sản xuất, kỹ thuật viên bảo trì máy bay và công nghệ kỹ thuật sản xuất hàng không. Trường sở hữu một cơ sở trung tâm hàng không xuất sắc tại sân bay quốc tế Thunder Bay, cung cấp cho sinh viên cơ hội học tập và thực hành ngay tại môi trường chuyên nghiệp. Ngành hàng không tại Confederation College luôn thu hút sự quan tâm lớn, dẫn đến tỷ lệ cạnh tranh cao nhất trong số các ngành đào tạo của trường.

Confederation College duy trì liên kết với nhiều trường đại học trên khắp Canada, mở ra cơ hội chuyển tiếp quý báu cho sinh viên muốn theo học các chương trình đại học tại các cơ sở khác. Điều này cho phép sinh viên nhận bằng cử nhân mà không cần đáp ứng các yêu cầu tuyển sinh đầu vào khắt khe. Confederation College không chỉ cung cấp nền tảng giáo dục vững chắc mà còn mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp và học tập, giúp sinh viên phát triển toàn diện và sẵn sàng cho những thách thức và cơ hội trong tương lai.

Lakehead University

Lakehead University, thành lập từ năm 1965, đã khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực giáo dục suốt hơn 50 năm qua. Nổi bật trong bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu tại Canada năm 2018 và liên tiếp được vinh danh là Đại học Nghiên cứu của năm theo RESEARCH Infosource 2017, Lakehead University (LU) là biểu tượng của sự xuất sắc trong giáo dục và nghiên cứu.

Lakehead University nổi tiếng với chương trình đào tạo đa dạng và phong phú. Hiện tại, LU cung cấp hơn 80 chương trình đào tạo trải dài trên nhiều ngành nghề và cấp độ khác nhau. Dù sở hữu sự đa dạng về ngành học, chất lượng đào tạo của trường luôn được duy trì ở mức cao nhất, đáp ứng tiêu chuẩn của các cơ sở giáo dục danh tiếng toàn cầu.

Theo thống kê, Lakehead University tự hào với tỷ lệ 94,5% sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm ổn định trong đúng lĩnh vực chuyên ngành, với mức thu nhập cao và nhiều cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp chỉ trong vòng 2 năm sau khi ra trường.

Saskatchewan Polytechnic 

Saskatchewan Polytechnic, thành lập từ năm 1941, nổi bật như một trong những cơ sở giáo dục công lập hàng đầu tại tỉnh Saskatchewan, Canada. Được biết đến với chuyên môn trong đào tạo kỹ thuật và khoa học ứng dụng, trường là một trong 13 thành viên của khối Polytechnic trên toàn Canada. Với cơ sở vật chất hiện đại và chất lượng đào tạo xuất sắc, Saskatchewan Polytechnic cam kết cung cấp những chương trình học đáp ứng nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động

Saskatchewan Polytechnic cung cấp hơn 80 chương trình đào tạo, đặc biệt là các chương trình thiết thực và phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, giúp sinh viên nhanh chóng tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp. Đây là một trong các trường đại học chất lượng cao nằm trong khu vực thuộc chương trình Rural and Northern Immigration Pilot (RNIP), mở ra cho bạn cơ hội du học, tốt nghiệp và định cư tại đất nước xinh đẹp này.

 Chính sách định cư RNIP ở Canada không chỉ là một cơ hội tuyệt vời cho những người lao động quốc tế mà còn là một cách hiệu quả để phát triển các cộng đồng vùng nông thôn và miền Bắc Canada. Nếu bạn đang tìm kiếm một lối đi mới để xây dựng cuộc sống tại Canada, hãy cân nhắc chương trình RNIP. Với những lợi ích vượt trội về định cư, sự nghiệp và chất lượng sống, RNIP hứa hẹn sẽ là lựa chọn lý tưởng cho hành trình định cư của bạn. Bắt đầu khám phá ngay hôm nay để nắm bắt cơ hội vàng này và mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho tương lai của bạn và gia đình.

Đừng bỏ lỡ cơ hội này! Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận tư vấn chi tiết. AECC sẵn sàng hỗ trợ bạn trong hành trình du học và định cư tại Canada, giúp bạn hiện thực hóa ước mơ của mình.

Ngành quản trị kinh doanh thương mại tại Úc có gì ...
Study Texas: Khám phá vùng đất “đỉnh cao” về giáo ...

Related Posts

Image

Let's get social.

Get in Touch

Copyright © 2024 aecc. Useful Links | Glossary | Terms of Use | Privacy Policy