What Students Read

Answers to your Any and Every Study Abroad Queries, All in One Space!

Read on to get your latest updates on Universities, Courses Offered, Student Visa Updates, and lots more!
Image
10 minutes reading time (2041 words)

STEM route - OPT route ở US: Những lưu ý bạn nên biết

stem-route

Hầu hết các du học sinh mong muốn có cơ hội làm việc trong lĩnh vực chuyên môn đã theo học tại Mỹ sau tốt nghiệp. Do đó sự quan tâm về STEM route và OPT route ở US ngày một nhiều hơn. Vậy STEM route và OPT route ở US là gì? Lựa chọn nào phù hợp cho bạn? Dưới đây là AECC sẽ hướng dẫn chi tiết những điều cần lưu ý để giúp các bạn du học sinh lựa chọn con đường du học Mỹ phù hợp với bản thân. 

Tầm quan trọng của việc lựa chọn con đường du học phù hợp dành cho du học sinh Mỹ

Việc lựa chọn con đường du học phù hợp với bản thân đóng vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến học tập, sinh hoạt và định hướng tương lai của du học sinh.

  • Sự hiệu quả trong học tập: Lựa chọn ngành học phù hợp với năng lực, sở thích và mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai sẽ giúp cho quá trình học tập, tiếp thu, tích lũy kiến thức của các bạn du học sinh được dễ dàng hơn, đạt kết quả học tập cao hơn và đồng thời giúp cho các bạn hứng thú hơn trong suốt hành trình du học ở Mỹ.
  • Cơ hội việc làm sau tốt nghiệp: Khi xác định được con đường du học phù hợp với bản thân và đáp ứng nhu cầu thị trường lao động tại US thì cơ hội việc làm sau tốt nghiệp dành cho du học Mỹ sẽ tăng lên. Hẳn bạn đã từng nghe qua Thung lũng Silicon ở Mỹ – vùng đất của những ý tưởng đi đầu trong lĩnh vực khoa học – công nghệ. Các công ty đi đầu này trong lĩnh vực khoa học – công nghệ đều có chương trình thực tập, thực tế và sẵn sàng chi trả mức lương khủng cho sinh viên ngành STEM. Do đó, STEM route ở US sẽ là một trong số các lựa chọn bạn nên cân nhắc.
  • Chi phí du học: Mỗi con đường du học sẽ có những mức chi phí khác nhau, bao gồm học phí, sinh hoạt phí, visa, v.v. Việc lựa chọn con đường du học phù hợp sẽ giúp du học sinh tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa ngân sách du học.
  • Cuộc sống sinh hoạt: Được học tập, rèn luyện và sinh hoạt trong một môi trường phù hợp với bản thân sẽ giúp đời sống tinh thần của du học sinh đảm bảo được tốt hơn tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra từ những áp lực vô hình về cuộc sống du học ở nơi xứ người. Từ đó có thể tập trung tốt hơn cho việc học tập và phát triển bản thân.

Hướng dẫn chi tiết OPT route ở US cho du học sinh Việt Nam

OPT route ở US là gì? 

OPT ( là viết tắt của cụm Optional Practical Training) đây là một chương trình giáo dục nối dài của chính phủ Hoa Kỳ cho phép du học sinh vừa hoàn thành khóa học thuật thì có thể bắt đầu làm việc được trả lương trong lĩnh vực đã theo học ( bán thời gian hoặc toàn thời gian). Kể từ năm 2016, Hoa Kỳ bắt đầu thực hiện chương trình OPT mở rộng điều này có nghĩa là các du học sinh tốt nghiệp khối ngành STEM thì thời gian ở lại quốc gia này làm việc lên đến 3 năm.

Những lợi ích từ việc tham gia OPT route ở US sau tốt nghiệp

Đa số các du học học sinh đều muốn kéo dài thời gian ở Mỹ để làm việc thay vì phải ngay lập tức trở về quê hương sau khi tốt nghiệp.

  • OPT là một cách tuyệt vời để có được kinh nghiệm làm việc ở Hoa Kỳ trong lĩnh vực chuyên môn trong vòng 12 tháng ( và 36 tháng đối với du học sinh tham gia khối ngành STEM route). Nếu bạn kế hoạch trở về nước, kinh nghiệm làm việc ở Hoa Kỳ cũng sẽ giúp ghi thêm điểm cho CV trước các nhà tuyển dụng trong tương lai.
  • Với OPT, một người có thể bắt đầu làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu của họ mà không cần thay đổi tình trạng visa.
  • Chương trình OPT không giới hạn số lượng sinh viên quốc tế tham gia như chương trình visa làm việc dài hạn H-1B nên sẽ dễ dàng hơn cho sinh viên.
  • Một số người cũng đã tận dụng tốt thời gian OPT để thuyết phục các nhà tuyển dụng Mỹ cho việc làm ổn định lâu dài, tiến tới chuyển đổi tình trạng cư trú.
  • Nhân viên làm việc theo OPT sẽ trả thuế ít hơn (khi bạn làm việc theo OPT chỉ phải trả thuế liên bang và tiểu bang ). 

Địa điểm và lĩnh vực nghiên cứu tốt nhất cho OPT

Cơ hội OPT cao nhất được tuyển dụng của du học sinh theo OPT tập trung ở các khu vực đô thị và liên quan đến khối ngành STEM.

Nếu bạn muốn làm việc tại Hoa Kỳ sau khi tốt nghiệp, việc chọn trường và chuyên ngành phù hợp sẽ giúp nâng cao cơ hội của bạn. Xem xét liệu trường học của bạn có gần khu vực đô thị, đông dân cư không và ngành nào đang có nhu cầu tại địa điểm đó. Nếu bạn có kỹ năng trong lĩnh vực có nhu cầu cao, nhiều khả năng bạn sẽ được duyệt OPT sớm.

Kể từ năm 2016, sinh viên tốt nghiệp STEM đã đủ điều kiện để đăng ký gia hạn OPT đến 24 tháng, thay vì 17 tháng theo quy định trước đó, ngoài 12 tháng truyền thống của OPT route. Điều này đồng nghĩa sinh viên du học Mỹ nhóm ngành STEM có thể đăng ký STEM OPT đến 3 năm.

Thời gian thích hợp để apply hồ sơ OPT route ở US

Bởi hồ sơ OPT được nộp cho Dịch vụ Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) đều yêu cầu cụ thể về thủ tục, giấy tờ và thời hạn nộp đơn. Để tránh gặp tình trạng chậm trễ trong khâu xử lý, có thể mất đến 5 tháng, sinh viên được khuyến khích bắt đầu nộp trước khi tốt nghiệp.Thời điểm sớm nhất bạn có thể nộp đơn là 90 ngày trước ngày tốt nghiệp ( ngày cuối cùng của quý/kỳ học cuối cùng) và muộn nhất là 60 ngày kể từ ngày tốt nghiệp nếu không sẽ trễ hạn. Thời gian xử lý hồ sơ của USCIS có thể mất 5-6 tháng, tùy lượng hồ sơ.

Tại sao nên du học khối ngành STEM route ở US?

Khối ngành STEM là gì?

STEM là cụm từ viết tắt của nhóm ngành ngành bao gồm Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ Thuật (Engineering), Toán học (Mathematics). STEM route ở US được đánh giá là nhóm ngành tiềm năng phát triển mạnh mẽ bởi đây là ngành có sức ảnh hưởng rất lớn đến đời sống con người. Đối với du học sinh tốt nghiệp từ ngành STEM route ở US được phép gia hạn visa ở lại làm việc trong vòng 3 năm ( theo chương trình thực hành tùy chọn mở rộng cho STEM - STEM OPT extension). Sự ưu ái đặc biệt cho du học sinh ngành STEM phần nào giúp ta hiểu được sự chú trọng của Mỹ vào nhóm ngành STEM.

Cơ hội việc làm của khối ngành STEM route ở US

Sự phát triển của lĩnh vực khoa học và công nghệ luôn là mối bận tâm số một của chính phủ Mỹ, vì vậy nên cơ hội việc làm của sinh viên khối ngành STEM sau tốt nghiệp vô cùng rộng mở.

  • Dự đoán, có đến 3,5 triệu công việc liên quan đến STEM cần được tuyển dụng vào năm 2025.
  • Sinh viên du học Mỹ khối ngành STEM được 'ưu tiên' về cơ hội nghề nghiệp nhiều hơn so với các ngành khác.
  • Lương cao & việc làm ổn định: Mức lương trung bình 101.000 USD/năm( cao hơn nhiều so cao hơn nhiều so với mức lương trung bình toàn quốc 87.600 USD/năm) và tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm ngành này khá thấp.
  • Các sinh viên khối ngành STEM được ở lại Mỹ 36 tháng sau khi tốt nghiệp để làm việc theo chương trình OPT nên khả năng được tiếp tục ở lại làm việc nhiều hơn.

Điều kiện để du học Mỹ ngành STEM

Để có thể trở thành du học ngành STEM route ở US, bạn cần phải đáp ứng các điều kiện học vấn như sau:

  • Tốt nghiệp THPT, GPA 7.0 trở lên. Đặc biệt, tuỳ vào từng chuyên ngành trong khối STEM mà trường có thể yêu cầu điểm cụ thể ở các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và Toán học.
  • GRE và GMAT (trình độ Thạc sĩ)
  • IELTS 6.0/TOEFL 90 trở lên

Chi phí du học STEM route ở US một năm tốn bao nhiêu?

  • Song song với việc đáp ứng điều kiện học vấn, bạn còn phải chuẩn bị đủ điều kiện về tài chính để phục vụ cho việc học và sinh hoạt tại Mỹ. Nhìn chung, du học STEM route ở US sẽ tốn kém vì đây một ngành " trending" nên học phí ở mức cao sẽ là điều có thể hiểu được.
  • Mức học phí trung bình của ngành STEM dao động khoảng 30,000 - 60,000 USD/năm.
  • Chi phí sinh hoạt ước tính (bao gồm nhà ở, ăn uống, đi lại, giải trí,..) rơi vào khoảng 35,000 USD/ năm tương đương với gần 900,000,000 VNĐ.
  • Như vậy, du học sinh tham gia chương trình học STEM route ở US sẽ phải chi trả ít nhất khoảng 65,000 USD/năm ~ quy đổi tương đương 1 tỷ 600 triệu VNĐ mỗi năm.

Lời khuyên hữu ích dành cho du học sinh

Lời khuyên đối với lựa chọn chương trình STEM route - OPT route ở US

  • Nếu bạn đang tìm kiếm một cơ hội việc làm tại địa phương, hãy bắt đầu kết nối với các cựu sinh viên và giáo sư. Họ thường là các cầu nối mang tới cơ hội việc làm và chỉ dẫn hữu ích cho sinh viên.
  • Tìm một thành phố nơi cần sinh viên quốc tế, đánh giá cao lao động nhập cư. Bắt đầu với các khu vực đô thị triển vọng, tiềm năng, ngay cả khi bạn không đi học ở đó.
  • Cuối cùng, hãy quyết tâm và apply hồ sơ đăng ký OPT ngay bây giờ!
  • Trường nên thuộc trong Top 200 đồng thời được đánh giá cao về các ngành học thuộc nhóm ngành STEM.
  • Được hưởng lương trong thời gian thực tập.
  • Ưu tiên lựa chọn những trường có nhiều chương trình học bổng để giảm gánh nặng về chi phí.
  • Cho phép tham gia miễn phí các chương trình Career Accelerator Program để nâng cao kỹ năng mềm, và có cơ hội việc làm cao sau khi ra trường
  • Được bảo lãnh cấp visa ở lại Mỹ làm việc với thời gian 3 năm sau khi tốt nghiệp.

Bài viết này AECC đã mang đến cho bạn những thông tin chi tiết về STEM route và OPT route ở US - hai con đường du học Mỹ đầy tiềm năng. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp cho bản thân, và đạt được thành công trong hành trình chinh phục ước mơ Mỹ. Nếu còn điều gì thắc mắc về du học Mỹ , hãy bình luận bên dưới, sẽ có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm nhanh chóng liên hệ để hỗ trợ giải đáp!

Study Texas: Khám phá vùng đất “đỉnh cao” về giáo ...
Top 5 trường đại học giá rẻ ở US

Related Posts

Image

Let's get social.

Get in Touch

Copyright © 2024 aecc. Useful Links | Glossary | Terms of Use | Privacy Policy