What Students Read

Answers to your Any and Every Study Abroad Queries, All in One Space!

Read on to get your latest updates on Universities, Courses Offered, Student Visa Updates, and lots more!
Image
11 minutes reading time (2228 words)

Du học Úc ngành Y: Học bổng và những điều bạn cần biết

scholarships-to-study-medicine-in-australia

 Học bổng du học Úc ngành Y đang trở thành một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất bởi các bạn trẻ có đam mê với ngành y tế. Ngành Y tại Úc đặc biệt nổi bật nhờ vào chương trình đào tạo chất lượng, cơ sở vật chất hiện đại cũng như cơ hội được thực tập và làm việc tại các bệnh viện hàng đầu thế giới. Hãy cùng AECC khám phá chi tiết hơn về các loại học bổng du học Úc ngành Y, lý do vì sao ngành này lại thu hút nhiều sự quan tâm và làm thế nào để nắm bắt cơ hội quý báu này trong bài viết dưới đây.

Tại sao nên học ngành Y khoa khi đi du học Úc?

Úc luôn nổi tiếng là điểm đến giáo dục hàng đầu, cho phép học sinh, sinh viên tiếp cận với các phương pháp đào tạo hiện đại và môi trường học tập tuyệt vời cùng đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm. Các trường đại học ở Úc thường cung cấp chương trình học y khoa thực tế, giúp sinh viên dễ dàng trang bị kỹ năng cần thiết cho thị trường việc làm hơn sau khi tốt nghiệp. Tất cả các khóa học y khoa đại học và sau đại học tại Úc cũng đều được Hội đồng Y khoa Úc công nhận.

Bên cạnh đó, nước Úc cũng tự hào khi luôn giữ vững truyền thống nghiên cứu và phát triển đáng nể. Ngành Y khoa tại Úc luôn là ngành đạt được nhiều thành tựu quan trọng như chế tạo vắc xin chống ung thư cổ tử cung, khám phá penicillin vào năm 1945 và phát triển các bộ phận cơ thể nhân tạo Bionic.

Đồng thời, là quốc gia lý tưởng để sinh sống, nước Úc thuận lợi xếp thứ 19 trong bảng xếp hạng Global Peace Index 2024. Điều này nghĩa là bác sĩ và điều dưỡng viên làm việc tại Úc sẽ được hưởng chế độ đãi ngộ tốt, mức thu nhập ổn định ngay cả ở vị trí điều dưỡng.

Cuối cùng, cơ hội việc làm sau đại học ở Úc cũng rất đa dạng, không chỉ giới hạn ở vị trí bác sĩ hay điều dưỡng mà còn bao gồm các chuyên ngành như sức khỏe cộng đồng, tâm lý học, y học thí nghiệm, dinh dưỡng và quản lý thể thao. Đặc biệt, sau khi tốt nghiệp, du học sinh còn có thể ở lại Úc lên đến 6 năm, tăng cơ hội thể hiện bản thân và khả năng định cư tại Úc. Chính vì vậy, lựa chọn du học Úc ngành Y tính đến nay vẫn luôn là ngành học hot được nhiều bạn trẻ săn đón. 

Điều kiện để du học Úc ngành Y

Tương ứng với độ hot hiện nay, ngành Y đang là một trong những ngành học yêu cầu đầu vào rất khắt khe. Điều này đòi hỏi học sinh quốc tế phải có năng lực học tập xuất sắc và tinh thần đam mê theo đuổi lĩnh vực cao. Để có thể đăng ký chương trình học Y, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Tốt nghiệp THPT với điểm số tối thiểu đạt loại khá.
  • Yêu cầu có chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên đồng thời không có kỹ năng nào được dưới 5.5 đối với hệ dự bị.
  • Đối với hệ sau đại học, sinh viên được yêu cầu phải có IELTS từ 6.5 trở lên tương tự như hệ dự bị.
  • Vượt qua bài thi MCAT cho hệ cử nhân và GAMSAT cho chương trình sau đại học.
  • Vượt qua được bài phỏng vấn đối với đơn vị xét tuyển. Bài phỏng vấn được thực hiện cá nhân.

Các chương trình đào tạo ngành Y tại Úc

Du học Úc ngành Y được chia thành hai mô hình chính là Đào tạo cử nhân và Đào tạo sau đại học. Cụ thể như sau:

Đào tạo cử nhân

Chương trình đào tạo cử nhân y khoa tại Úc tương tự như ngành y tại Việt Nam. Chương trình có thời gian học khoảng 5-6 năm tùy từng trường. Các trường y tại Úc mỗi năm đều dành một số suất học bổng nhất định cho sinh viên quốc tế, nhưng số lượng rất hạn chế, đòi hỏi sinh viên phải đạt điểm chuẩn đầu vào rất cao.

Ngoài ra, để thành công nộp hồ sơ du học vào các trường Y khoa tại Úc, học sinh còn phải vượt qua kỳ thi UMAT (Undergraduate Medicine and Health Sciences Admission Test) và buổi phỏng vấn cá nhân với đại diện tuyển sinh. Bài thi UMAT bao gồm các nội dung về tư duy phê phán, giải quyết vấn đề, khả năng suy luận hợp lý, suy luận trừu tượng và hiểu biết về con người. Những kỹ năng và kiến thức này rất quan trọng cho nghiên cứu và thực hành y học sau này.

Sau khi chính thức trở thành tân sinh viên ngành y tại Úc, bạn sẽ học trong 5-6 năm và nhận văn bằng cử nhân y khoa hoặc cử nhân phẫu thuật. Tuy nhiên, đây chỉ mới là bằng cử nhân thực hành. Văn bằng này chưa cho phép bạn trở thành bác sĩ điều trị. Để hành nghề, bạn cần phải học thêm để lấy chứng chỉ theo hướng dẫn của khoa.

Đào tạo sau Đại học

Sau khi hoàn thành chương trình cử nhân, nếu muốn tiếp tục theo học trường y, bạn phải vượt qua kỳ thi GAMSAT (Graduate Australian Medical Schools Admission Test), bao gồm các môn vật lý, tiếng Anh, sinh học và hóa học. Ngoài ra, bạn vẫn cần phải tham gia và vượt qua một buổi phỏng vấn cá nhân. Sinh viên vượt qua được kỳ thi này sẽ dành khoảng 4 năm để hoàn thành chương trình học và nhận bằng MD (bác sĩ đa khoa).

Chặng đường chưa dừng lại tại đây. Sau khi tốt nghiệp, bạn phải tham gia thực tập và đào tạo nội trú tại bệnh viện dưới sự hướng dẫn và giám sát của các bác sĩ đa khoa giàu kinh nghiệm. Sau 2-3 năm thực hành, bạn có thể đăng ký với Hội đồng y khoa của bang để xin cấp giấy phép hành nghề. Nếu bạn muốn trở thành bác sĩ chuyên khoa, bạn sẽ cần thêm khoảng 4 năm học tập và đào tạo chuyên sâu trước khi có thể hành nghề chính thức.

Top 5 danh sách học bổng du học Úc ngành Y nổi tiếng

Hiện nay, có rất nhiều chương trình học bổng dành cho những bạn trẻ muốn du học Úc ngành Y. Mỗi học bổng sẽ kèm theo các điều kiện nhất định từ dễ đến khó. Sau đây là danh sách 5 học bổng được cho là có điều kiện dễ nhất để bạn tham khảo.

Học bổng James Rice Postgraduate

Học bổng này do Đại học Quốc gia Úc (The Australian National University) tài trợ, mang tên cố tiến sĩ James Rice. Mục tiêu của học bổng là thu hút sinh viên trong nước và quốc tế có đam mê với ngành Y học. Thông qua đó hỗ trợ họ trong việc theo đuổi bằng tiến sĩ.

Học bổng chi trả một phần học phí cho sinh viên, với giá trị hàng năm lên đến 28.597 đô la Úc.

Điều kiện để các sinh viên có thể đăng ký nhận học bổng bao gồm:

  • Dành cho sinh viên quốc tế, không phân biệt giới tính
  • Áp dụng cho sinh viên sau đại học
  • Mỗi năm có một suất học bổng
  • Sinh viên yêu cầu phải đạt kết quả học tập xuất sắc hàng năm

Học bổng International Research Scholarship

Học bổng này được cấp bởi Đại học Công nghệ Sydney (UTS). Không giới hạn số lượng học bổng mỗi năm. Chương trình học bổng này giúp sinh viên giảm bớt gánh nặng học phí du học. Ngoài lợi ích được chi trả học phí, học bổng du học IRS còn hỗ trợ sinh viên trang trải thêm các chi phí ngoài lề khác.

Điều kiện để các sinh viên có thể đăng ký nhận học bổng bao gồm:

  • Bạn là sinh viên quốc tế và nằm trong danh sách các sinh viên được hỗ trợ giáo dục.
  • Sinh viên đã mua bảo hiểm y tế OSHC theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế Úc.
  • Đã tốt nghiệp đại học.
  • Sinh viên không nhận học bổng nào từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Úc trong vòng 2 năm trở lại đây.

Học bổng AAS

Học bổng này được cấp bởi Đại học Curtin, dành riêng cho sinh viên đến từ Châu Phi, Châu Á, Trung Đông và khu vực Thái Bình Dương. Chương trình không giới hạn số lượng học bổng, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ sinh viên đáp ứng các điều kiện đề ra.

Học bổng bao gồm các khoản hỗ trợ sau:

  • Chi phí sinh hoạt lên đến 30.000 đô Úc mỗi năm khi học tập tại Úc
  • Đóng bảo hiểm y tế OSHC hàng năm
  • Chi trả toàn bộ học phí
  • Hỗ trợ vé máy bay khứ hồi
  • Trợ cấp phí tiếng Anh trước khóa học cho những sinh viên cần
  • Tạo điều kiện cho sinh viên thực hiện nghiên cứu thực địa

Học bổng Swinburne International Excellence Postgraduate Scholarship

Học bổng Swinburne International Excellence Postgraduate Scholarship do Đại học Công nghệ Swinburne cấp và không giới hạn số lượng suất mỗi năm. Học bổng này sẽ chi trả 30% học phí hàng năm cho các sinh viên, nhưng giá trị có thể thay đổi tùy theo điểm trung bình. Điều này có nghĩa là, điểm trung bình càng cao, bạn sẽ nhận được mức hỗ trợ học phí càng lớn.

Để xin học bổng, bạn cần có điểm GPA chuẩn Úc và đăng ký chương trình ELICOS+ của trường. Đặc biệt, sinh viên đến từ các quốc gia Châu Á sẽ được giảm thêm 10% học phí.

Học bổng Family Scholarships

Học bổng du học Úc ngành Y này do Đại học Adelaide cấp. Chương trình học bổng sẽ hỗ trợ 10% học phí suốt thời gian học của sinh viên. Song song với đó, Family Scholarships yêu cầu các điều kiện đối với các đối tượng sau:

  • Sinh viên quốc tế bắt đầu học tại Đại học Adelaide vào năm 2024.
  • Sinh viên quốc tế đã và đang có thành viên gia đình cũng học tại Đại học Adelaide.
  • Những sinh viên đăng ký tham gia chương trình học Y khoa sau đại học.
  • Những sinh viên có đánh giá thành tích học tập xuất sắc.
  • Điều kiện đặc biệt: Học bổng không áp dụng cho công dân Úc và New Zealand.

Ước tính chi phí du học Úc ngành Y khoa

Vấn đề về chi phí luôn là điều khiến nhiều du học sinh quan tâm khi quyết định theo học bất kỳ ngành nào tại Úc. Chi phí khi du học ngành y tại Úc bao gồm học phí và chi phí sinh hoạt, chi tiết như sau:

Các trường đào tạo ngành y tại Úc thường có mức học phí dao động từ 37.000 đến 43.000 AUD mỗi năm. Đây là mức phí hợp lý và thấp hơn so với nhiều quốc gia khác có chất lượng giáo dục tương đương như Anh và Mỹ.

Đối với chi phí nhà ở, bạn có các lựa chọn như ký túc xá, homestay và thuê phòng ngoài. Phí thuê ký túc xá dao động từ 200 đến 450 AUD mỗi tuần, homestay có mức phí khoảng 180 đến 300 AUD mỗi tuần, thuê phòng ngoài có chi phí từ 350 đến 600 AUD mỗi tuần/người.

Để tiết kiệm chi phí đi lại, bạn có thể sử dụng phương tiện công cộng hoặc đi xe đạp nếu không quá xa trường.

Chi phí ăn uống cũng có thể được tối ưu hóa bằng cách lựa chọn các cửa hàng với mức giá phải chăng, khoảng 15 AUD mỗi bữa/người. Hoặc bạn cũng có thể tiết kiệm hơn nữa bằng cách tự chuẩn bị và nấu nướng tại nhà.

Cuối cùng là một số chi phí khác bao gồm chi tiêu cho việc mua sắm đồ dùng học tập, khoảng 300-1000 AUD/năm, chi phí điện thoại, mạng internet và gas thường dao động từ 25-150 AUD/tháng.

Có thể thấy rằng, học bổng du học Úc ngành Y không chỉ là cơ hội giúp sinh viên tiếp cận với một môi trường học tập tiên tiến và các cơ hội nghề nghiệp toàn cầu, mà còn là một bước đột phá quan trọng trong sự nghiệp y học. Với các danh sách học bổng đa dạng, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tìm được sự hỗ trợ phù hợp cho mục tiêu du học của mình tại Úc. Hãy để AECC hỗ trợ bạn trong việc đạt được giấc mơ du học tại nước Úc xa xôi.

Tiêu chí đủ điều kiện để đăng ký học Thạc sĩ ở Đức

Các bài viết liên quan

Image

Let's get social.

Get in Touch

Copyright © 2024 aecc. Useful Links | Glossary | Terms of Use | Privacy Policy