What Students Read

Answers to your Any and Every Study Abroad Queries, All in One Space!

Read on to get your latest updates on Universities, Courses Offered, Student Visa Updates, and lots more!
Image
9 minutes reading time (1873 words)

So sánh du học Úc và New Zealand: Điểm chung và khác nhau

australia-vs-new-zealand

Giấc mơ du học tại các quốc gia phát triển như Úc, New Zealand đã và đang là một lựa chọn hấp dẫn với nhiều bạn trẻ, đặc biệt đối với các bạn trẻ Việt Nam. Bởi có lẽ cả hai quốc gia này đều nổi tiếng có chất lượng giáo dục cao, môi trường sống tốt cùng cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Tuy nhiên, nhằm đưa ra quyết định phù hợp nhất, bạn cần tìm hiểu và nghiên cứu kỹ hơn về cả 2 đích đến này. Đừng lo lắng, hãy để AECC giúp bạn so sánh cơ hội du học Úc và New Zealand cùng nhiều thông tin liên quan thông qua bài viết sau đây. 

So sánh chất lượng giáo dục tại Úc và New Zealand

Chất lượng giáo dục tại Úc

Các chương trình học dành cho sinh viên học tại Úc rất đa dạng, từ ngôn ngữ đến văn hóa cũng như các hoạt động ngoại khóa. Thêm vào đó, mỗi khu vực ở Úc cũng đều có những chương trình giáo dục độc đáo đi kèm phong cách nghiên cứu và phương pháp dạy học riêng biệt.

Để theo học đại học tại Úc, sinh viên Việt Nam còn có thể tham gia vào các chương trình chuẩn bị như SPTM, A-levels, Australia Accredited Foundation Programme và UEC để nắm vững kiến thức cần thiết trước khi bước vào môi trường học tập mới.

Chất lượng giáo dục New Zealand

Trong khi đó, ở New Zealand, sinh viên có nhiều lựa chọn hơn về ngành học, từ khoa học chính trị đến kinh tế xã hội cũng như ngôn ngữ Do Thái. Hệ thống giáo dục ở đây bao gồm nhiều cấp độ khác nhau, cụ thể là chương trình phổ thông, chương trình diploma, cử nhân, sau đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Mỗi cấp độ sẽ được đánh giá từ 1 đến 10. Cấp độ 1 dành cho chương trình phổ thông và cấp độ 10 dành cho chương trình tiến sĩ.

Để được nhập học vào các trường đại học hàng đầu tại New Zealand, du học sinh Việt Nam cần đáp ứng các tiêu chí mà trường đưa ra. Việc đáp ứng yêu cầu tiếng Anh cũng là điều bắt buộc để đảm bảo quá trình học tập diễn ra suôn sẻ, không gặp trở ngại ngôn ngữ.

Chi phí giáo dục tại Úc và New Zealand

Một trong những điểm được nhiều gia đình quan tâm hơn hết xoay quanh việc so sánh du học Úc và du học New Zealand chính là chi phí giáo dục.

Chi phí ở Úc

Mỗi một trường tại Úc đều có các mức học phí khác nhau, phụ thuộc vào ngành học, chương trình đào tạo và cấp độ học vụ. Để biết chính xác mức học phí, AECC khuyên bạn nên liên hệ trực tiếp với cơ sở giáo dục mà bạn quan tâm, kiểm tra thông tin trên trang web chính thức của họ hoặc tìm hiểu thông qua các trung tâm du học.

Thông thường, các trường đại học ở Úc có mức học phí cao hơn so với trung học phổ thông và cao đẳng. Mức học phí trung bình cho sinh viên quốc tế ở các trường đại học có thể dao động từ khoảng 20.000 - 45.000 AUD mỗi năm. Đối với các trường cao đẳng, mức học phí thường dao động từ 15.000 - 30.000 AUD một năm. Trung học phổ thông là bậc học có mức học phí thấp nhất, dao động khoảng 7.800 - 30.000 AUD mỗi năm.

Chi phí ở New Zealand

Tại New Zealand, các mức học phí cho giáo dục phổ thông thường dao động từ 10.000 đến 14.000 NZD mỗi năm. Đối với các trường cao đẳng, học phí có thể từ 7.000 đến 14.000 NZD mỗi năm. Các trường đại học và sau đại học rơi vào mức 12.000 đến 30.000 NZD. Riêng đối với bậc tiến sĩ, học phí thường là 6.500 NZD mỗi năm.

Những con số này có thể thay đổi tùy theo trường học cụ thể và chương trình học mà du học sinh chọn. Việc lựa chọn trường học là rất quan trọng để du học sinh có thể chuẩn bị tài chính một cách hợp lý khi đặt chân đến New Zealand.

Tổng quan về chi phí sinh hoạt 

Giống với học phí, sinh hoạt phí cũng là vấn đề được quan tâm nhiều nhất khi so sánh về du học Úc và New Zealand.

Tại Úc

Sự tiện nghi và thoải mái trong cuộc sống ở Úc là lý do khiến chi phí sinh hoạt tại đất nước này trở nên đắt đỏ. Nếu so sánh tỷ giá hiện tại, đồng đô la Úc có giá trị tương đương với đô la Mỹ.

Tính toán sơ bộ, chi phí sinh hoạt hàng năm của du học sinh Việt Nam tại Úc có thể rơi vào khoảng 10.000 AUD (khoảng 160 triệu đồng). Hiện nay, học phí cao nhất tại các trường ở Úc là 30.000 AUD/năm (khoảng 480 triệu đồng). Vì vậy, mỗi năm, phụ huynh cần chuẩn bị ít nhất 640 triệu đồng cho học phí và chi phí sinh hoạt của con.

Tại New Zealand

So với nước Úc, cuộc sống ở New Zealand được xem là thoải mái hơn nhiều. Auckland mặc dù là một trong những thành phố đắt đỏ tại New Zealand nhưng chỉ đứng ở vị trí thứ 56 trong danh sách các thành phố xa hoa nhất thế giới. Thủ đô Wellington cũng không phải là nơi rẻ nhất, nhưng so với Australia láng giềng, chi phí sinh sống ở đây thực sự rẻ hơn nhiều.

Chi phí sinh hoạt ước lượng tại New Zealand là khoảng 10.000 NZD mỗi năm học. Đa số các trường đều cung cấp học bổng cho học sinh và sinh viên, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho người học.

Tổng hợp các yêu cầu nhập học và quy trình đăng ký tại Úc và New Zealand

Úc

Để được du học tại Úc, bạn cần hoàn thành 12 năm học trung học phổ thông. Tuy nhiên, đối với một số trường đại học chất lượng hàng đầu, bạn sẽ cần học thêm 1 năm dự bị để đáp ứng yêu cầu đầu vào của trường.

Hồ sơ đăng ký du học Úc sẽ được yêu cầu bao gồm:

  • Đơn đăng ký
  • Bảng điểm học tập (Academic Transcripts) phải nằm trong top 60% trở lên ở trường trung học
  • Bằng cử nhân đối với các chương trình sau đại học
  • Bản sao hộ chiếu
  • Bài luận cá nhân (personal statement)
  • CV hoặc Sơ yếu lý lịch
  • Điểm GMAT/GRE (nếu áp dụng cho chương trình sau đại học) và điểm tiếng Anh (IELTS, TOEFL).

Hãy đảm bảo rằng bạn chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết và hoàn thiện hồ sơ một cách cẩn thận để tăng cơ hội được chấp nhận vào trường.

New Zealand

Đối với việc nhập học tại New Zealand, sinh viên cần hoàn thành một năm dự bị đại học trước khi được chấp nhận vào chương trình cử nhân. Hệ thống giáo dục tại New Zealand bao gồm 13 cấp độ khác nhau.

Các khóa cấp chứng chỉ Diploma sẽ dễ dàng hơn so với việc tham gia chương trình cử nhân. Ngoài ra, sau khi hoàn thành trung học, học sinh còn có thể tiếp tục theo học ở 10 cấp độ khác nhau, với Level 1 là chứng chỉ Certificate và Level 10 là bằng tiến sĩ PHD.

Để chuẩn bị hồ sơ du học New Zealand, sinh viên cần chuẩn bị các tài liệu sau đây:

  • Đơn đăng ký
  • Bảng điểm học tập
  • Bằng cử nhân (đối với chương trình PG)
  • Bản sao hộ chiếu
  • Bài luận cá nhân
  • CV hoặc Sơ yếu lý lịch
  • Điểm GMAT/GRE (nếu áp dụng) và điểm tiếng Anh (IELTS, TOEFL).

Mặt khác, các trường tại New Zealand yêu cầu sinh viên phải đạt điểm trung bình từ top 70% trở lên tại trường trung học để tăng cơ hội được chấp nhận.

Cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp và lương của sinh viên du học

Cơ hội nghề nghiệp và thu nhập kinh tế tại Úc

Chính phủ của cả Úc và New Zealand đều mong muốn tạo ra môi trường thuận lợi nhất cho sinh viên quốc tế có thể ở lại làm việc và định cư sau khi hoàn thành chương trình học.

Ở Úc, sinh viên quốc tế được phép làm thêm công việc ngoài giờ tối đa 40h trong vòng 2 tuần. Mức lương tối thiểu mà bạn sẽ nhận cho các công việc này rơi vào khoảng 12.57 USD/ mỗi giờ. Sau khi tốt nghiệp, chính phủ còn tạo điều kiện cho sinh viên quốc tế ở lại làm việc tối đa 2 năm. Đồng thời, sinh viên quốc tế cũng dễ dàng tiếp cận được nhiều cơ hội nghề nghiệp tốt với mức lương khá hấp dẫn.

Ngoài ra, chính phủ Úc còn cung cấp nhiều chính sách đặc biệt nhằm thu hút những người có kỹ năng chuyên môn cao định cư tại Úc, góp phần vào sự phát triển của đất nước. 

Cơ hội nghề nghiệp và thu nhập kinh tế tại New Zealand

Trong khi đó, tại New Zealand, sinh viên quốc tế có thể làm thêm tối đa 20h mỗi tuần với mức lương tối thiểu tầm 15 NZD/ giờ. Điều này mang lại cơ hội kiếm thêm thu nhập để trang trải chi phí sinh hoạt và học phí tốt hơn.

Theo chính sách của New Zealand, sinh viên quốc tế có thể làm việc tại đây trong khoảng thời gian tối đa là 3 năm. Nếu có cơ hội làm việc dài hạn và có hợp đồng lao động, sinh viên cũng có thể gia hạn thời gian làm việc tại đất nước này. Các ngành công nghệ thông tin, du lịch, y tế, nông nghiệp và xây dựng đang được đánh giá với nhiều cơ hội việc làm đi kèm mức lương tương đối cao.

Trên đây là một số so sánh về chất lượng giáo dục, chi phí, cơ hội nghề nghiệp cũng như mức thu nhập sau tốt nghiệp giữa Úc và New Zealand. Có thể nói rằng, cả hai quốc gia đều là điểm đến phổ biến cho sinh viên quốc tế với cơ hội phát triển rộng mở. Do đó, việc quyết định chọn du học Úc hay New Zealand phụ thuộc vào nhiều yếu tố và sở thích cá nhân của mỗi người. Hy vọng rằng bài viết này của AECC có thể cung cấp cho bạn thông tin hữu ích để đưa ra được quyết định đúng đắn cho hành trình du học sắp tới. Đừng quên AECC vẫn luôn là điểm đến hoàn hảo giúp bạn thực hiện ước mơ bay cao, bay xa của mình.

Khám phá các khóa học quản lý khách sạn tại Úc: Hà...
Du học Úc ngành Y: Học bổng và những điều bạn cần ...

Related Posts

Image

Let's get social.

Get in Touch

Copyright © 2024 aecc. Useful Links | Glossary | Terms of Use | Privacy Policy